Header Ads

8 Nơi Phải Đến Khi Du Lịch Cà Mau

   

1. Vài nét về Cà Mau

Cà Mau nằm ở Đồng bằng Sông Cửu Long ( ĐBSCL ), là một tỉnh nằm ven biển ở cực nam của Tổ Quốc. Cà Mau được khai phá khoảng 300 năm về trước. Gắn với vùng đất Cà Mau là một câu chuyện lịch sử dài. Khi xưa, ở tại đây, Mạc Cửu đã dẫn người Hoa đến khai hoang dựng nhà. Sau này, Mạc Cửu dâng toàn vùng đất này cho nhà Nguyễn, lúc này con của Mạc Cửu là Mạc Thiên Tứ đã tuân lệnh Chúa Nguyễn lập ra đạo Long Xuyên. Qua nhiều lần cải cách, tận đến ngày 1-1-1997, Cà Mau được tái thành lập theo NQ của Quốc Hội khóa 9, kỳ họp thứ 10.

Cà Mau - Miền đất kỳ bí
Cà Mau - Miền đất kỳ bí

Xem Thêm : 64 địa điểm du lịch cực " HOT" của Việt Nam
2. Các thắng cảnh hàng đầu ở Cà Mau

A.  Vườn quốc gia U Minh Hạ

U Minh Hạ vốn được biết đến qua bộ phim nổi tiếng Đất Phương Nam và những câu chuyện ly kì hài hước của bác Ba Phi. U Minh Hạ là một vùng đất hoang sơ và đầy hiểm nguy, thử thách đối với các tiền nhân đã khai phá ra nơi này. Vì thế mà U Minh Hạ luôn là địa điểm du lịch được nghĩ tới đầu tiên của khách du lịch thập phương.

Đôi nét về Vườn quốc Gia U Minh Hạ

U Minh Hạ nằm ở địa bàn 2 huyện Trần Văn Thời và U Minh, có diện tích khoảng 8527 ha. Vườn quốc gia U Minh Hạ được chia thành nhiều khu bao gồm : Khu bảo tồn hệ sinh thái, khu bảo tồn và phục hồi, khu hành chính và vùng đệm.

Cổng chào U Minh Hạ
Cổng chào U Minh Hạ

Theo một báo cáo năm 2015 cho thấy :
-         Hệ sinh thái thực vật ở đây gồm có 176 loài chia thành bốn nhóm chính : cây bụi, thủy sinh, cây gỗ, thảm tươi. Một số loại cây điển hình xuất hiện ở đây như là : Mốp, choại, sậy, bèo, tràm, trâm, rong…

-         Hệ sinh thái động vật ở đây gồm có 36 loài bò sát, 91 loài chim, 23 loài thú, 37 loài cá. Một số loài đặc trưng là : rắn, cá rô, lơn rừng, cá trê vàng, cá thát lát, khỉ, tê tê…

Ngày 25-06-2009 UNESSCO đã công nhận vườn quốc gia U Minh Hạ là 1 trong 3 khu dự trữ sinh quyển của thế giới.

Chơi gì ở U Minh Hạ

1.     Đài quan sát

Khi đến với vườn quốc gia U Minh Hạ ở Cà Mau bạn không thể không thể đến tham quan đài quan sát cao tới 24 mét này. Ở đây bạn có thể ngắm nhìn toàn cảnh rừng U Minh Hạ mênh mông, xanh rì, trải dài đến tận phía chân trời.

Đài quan sát U Minh Hạ
Đài quan sát U Minh Hạ

2.     Rừng tràm U Minh Hạ

Từ đài quan sát, khách du lịch có thể xuống thuyền, tận hưởng cảm giác mát mẻ đậm màu óng ánh ở đây, len lỏi qua các thảm bèo xanh ngắt, chui vào đám sậy hoa nở trắng cả một vùng, để tiến vào rừng tràm xanh thăm thẳm.

Trên xuồng vào rừng tràm
Trên xuồng vào rừng tràm
Trên thuyền, đôi lúc khách du lịch sẽ bắt gặp những đàn chim đang vươn mình bay trong những tán cây rừng, tất cả như một màn khiêu vũ chuyên nghiệp. Trong rừng tràm, du khách sẽ cảm nhận được mình đang ở trong một bức tranh đầy huyền bí, thâm u của rừng xanh bởi những ánh sáng len lói xiên qua các tán cây cổ thụ to lớn, bởi những cọc tiêu, bởi những tổ chim treo khắp dưới tán cây.

Ngắm chim đẹp ở U Minh Hạ
Ngắm chim đẹp ở U Minh Hạ

3.     Trải nghiệm cuộc sống miền tây

Chuyến khám phá rừng U Minh Hạ sẽ nhàm chán nếu như bạn chưa thử cảm giác trải nghiệm cuộc sống ở đây. Hãy thuê một chiếc xuồng để vào rừng câu cá. Cá ở đây có rất nhiều loại, nếu may mắn bạn sẽ có thể câu dính được vài cậu cá lóc từ 2kg trở lên. Hãy cùng người dân ở đây đặt lờ bắt cá, bắt lươn… hái những bông sen, bông súng, đọt choại, đọt cóc kèn…Tất cả sẽ tạo nên một bữa ăn miền Tây ngon chưa từng có.

Cảnh câu được 1 con Cá Lóc
Cảnh câu được 1 con Cá Lóc
Cảnh bắt Lươn của người dân U Minh Hạ
Cảnh bắt Lươn của người dân U Minh Hạ

4.     Vào rừng lấy mật

Khoảng thời gian từ tháng 12 đến tháng 6, là thời gian các thợ lấy mật vào rừng gác kèo. Đây cũng là một hoạt động khá lí thú để bạn có thể trải nghiệm. Hãy cùng người thợ vào rừng để lấy mật ong, ong non vừa cắt xuống, nguyện thêm một tí mật vàng óng dẻo, đảm bảo cho bạn một trải nghiệm không thể nào quên khi đến với U Minh Hạ.

Cảnh lấy mật của người dân U Minh Hạ - Cà Mau
Cảnh lấy mật của người dân U Minh Hạ - Cà Mau

Trải nghiệm vào rừng lấy mật cùng người dân Cà Mau
Trải nghiệm vào rừng lấy mật cùng người dân Cà Mau

5.     Thưởng thức ẩm thực

Ẩm thực ở U Minh Hạ quả thực là không nơi nào thiên nhiên đến vậy, tất cả các món ăn đều có nguồn nguyên liệu lấy từ thiên nhiên. Hãy trở về với ngôi nhà sàn được xây dựng dưới một tán cây rộng lớn mát mẻ, thưởng thức các món ăn như rắn bông súng chấm muối ớt, cá lóc nướng chui, lươn um lá nhàu, cá rô đồng nấu lẩu mắm, rắn hổ hành hầm sả hay nấu cháo đậu xanh, chuột đồng. Đặc biệt là không thể thiếu đặc sản rượu trái giác – vang rừng của rừng U Minh Hạ.

Cá và rắn bông súng nướng
Cá và rắn bông súng nướng
Hái bông bồn bồn ở Cà Mau
Hái bông bồn bồn ở Cà Mau

B.   Mũi Cà Mau

Đôi nét về Mũi Cà Mau

Sâu tận trong tâm thức của người Việt chúng ta, Mũi Cà Mau luôn là một điểm đến thiêng liêng, tuy xa nhưng rất gần gữi. Mũi Cà Mau là một phần đất cuối cùng của Tổ Quốc, là nơi duy nhất có thể ngắm mặt trời mọc lên từ đằng đông và lặn xuống ở đằng tây.

Khu du lịch đất Mũi là một vùng biển cạn, thủy triều lên xuống thường xuyên. Khi nước lớn, thì mực nước đo được khoảng 1 mét, thủy triều rút thì để lộ ra bãi bồi phủ một chiếc áo màu đỏ của phù sa rộng hàng chục ngàn hecta.

Chơi gì ở Mũi Cà Mau

1.     Công viên văn hóa du lịch Mũi Cà Mau

Nó không giống như khu du lịch văn hóa suối tiên, mà đến đây bạn sẽ được nhìn thấy tận mắt cột mốc đánh dấu chủ quyền của quốc gia Việt Nam với tiểu cảnh là chiếc thuyền căng buồm. Đây là địa điểm rất được ưa thích của khách du lịch khi tới đây du lịch, là một điểm đặc trưng để chụp hình khoe với bạn bè gần xa.

Mũi Cà Mau
Mũi Cà Mau
Sau khi tham quan cột mốc GPS-0001, bạn có thể thả bộ dạo chơi trên các cây cầu khỉ dẫn vào rừng rồi leo lên Vọng Lâm Đài cao khoảng từ 20m để phóng tầm mắt ngắm nhìn toàn cảnh rừng đước đang cố gắng từ ngày vươn mình ra biển. Ngoài ra bạn có thể tham quan mô hình làng rừng thời kháng chiến của người dân Rạch Gốc, Tân An.

Cây cầu khỉ đến Vọng Lâm Đài
Cây cầu khỉ đến Vọng Lâm Đài
Đã đến đây rồi thì không thể không thưởng thức ẩm thực nơi đây. Hãy thả bộ đến nhà hàng Thủy Tạ gần đó để thưởng thức các món ăn hải sản tươi ngon như tôm, cua, sò, nghêu… các món đặc sản như ốc len xào dừa, cá thòi lòi nướng muối ớt, canh chua cá dứa. Và đặc biệt không thể không thưởng thức di sản phi vật thể của Việt Nam đó là đờn ca tài tử. Ngoài ra, du khách cũng đừng quên thưởng thức một món ăn vàng của vùng đất mũi đó là món ba khía muối đặc sản.

2.     Trải nghiệm du lịch Homestay

Du lịch Homestay đang phát triển rất nhanh ở đất Mũi. Hiện hầu hết các homestay đều tập trung ở xã Đất Mũi, vùng đệm của vườn quốc gia, cách công viên văn hóa Cà Mau khoảng vài km đi bằng đường sông. Trong quá trình di chuyển trên đường sông, du khách sẽ có dịp ngắm nhìn khu sinh quyển, khám phá những cánh rừng xanh bạt ngàn..

Homestay Cà Mau
Homestay Cà Mau
Khi đến nơi, các bạn sẽ được người dân Đất Mũi đón tiếp nồng hậu, niềm nở, vui vẻ, bạn sẽ cảm nhận được sự ấm áp của người dân ở đây. Các bạn sẽ được ở nhà sàn trên mặt nước, sạch sẽ, thoáng mát. Các bạn sẽ được tham gia các hoạt động cùng người dân ở đây như là đi bắt ốc len, giăng lưới, mò vọp, thả câu, xổ vuông, đặt lọp cua.

Đi bắt cá cùng người dân Cà Mau
Đi bắt cá cùng người dân Cà Mau
Tối đến, các bạn sẽ được đi bắt ba khía, cá thòi lòi… rồi cùng thưởng thức với chủ nhà cùng những câu chuyện đời, chuyện rừng mà người dân ở đây từng trải qua hoặc nghe kể lại từ ông cha. Tất cả sẽ mang lại cho các bạn kỉ niệm không thể nào có được trong cuộc đời.

Đi cào nghêu ban đêm
Đi cào nghêu ban đêm

C.   Vườn chim Tư Na

Đôi nét về vườn chim Tư Na

Bạn không thể bỏ qua vườn chim Tư Na trong hành trình khám phá Cà Mau của mình. Đây là một trong số ít các khu vườn ở miền tây có nhiều loài chim sinh sống.
Vườn chim Tư Na nằm gần thị trấn Nam Căn Cà Mau. Đến đây bạn có thể ngắm nhìn rất nhiều loài chim thú đang sinh sống ở đây. Cùng hòa mình vào thiên nhiên với hơn 100.000 con, một số nằm trong sách đỏ của thế giới nói chung và của Việt Nam nói riêng như quắm, chàng bè, giang sen, sếu đầu đỏ…

Đi xuồng tham quan vườn chim Tư Na
Đi xuồng tham quan vườn chim Tư Na
Du khách có thể bắt gặp những ngôi nhà nhỏ, 2 trái tim vàng của những loài chim treo lủng lẳng dưới các tán cây, thỉnh thoảng nhìn thấy các chú vẹt, chú khỉ lượn vòng trong những tán cây. Tất cả tạo nên một khung cảnh vô cùng sống động. Bạn cũng sẽ cảm nhận được dàn nhạc giao hưởng thanh thoát trong vắt của từng tiếng chim tạo nên bản giao hưởng rừng xanh.

Mời bạn xem video vườn chim tư na ở Cà Mau :



Vườn chim Tư Na đã có từ 20 năm về trước với tổng diện tích khoảng 25ha do ông Nguyễn Hoàng Na sở hữu. Diện tích rừng đang ngày càng được mở rộng để thu hút thêm và cũng như tạo thêm không gian sinh sống cho các loài động thực vật, góp phần bảo vệ môi trường, sinh quyển của trái đất.

>>> Đọc thêm : Kiên Giang có gì chơi 

Chơi gì ở vườn chim Tư Na

Đến với vườn chim Tư Na, du khách sẽ có cơ hội nhìn thấy một bức tranh của thiên nhiên vô cùng hùng vĩ mà cũng không kém phần thơ mộng. Bạn sẽ có thể biết thêm nhiều loài chim, nhìn thấy thêm nhiều loài động thực vật đang sinh sống ở nơi đây.

Chim bay ở vườn chim Tư Na
Chim bay ở vườn chim Tư Na
Bạn sẽ được ngồi xuồng len lỏi vào các cánh rừng rộng hơn 25ha để ngắm nhìn, săn ảnh, xem các hoạt động của các loài chim thú ở đây. Bạn sẽ được trải nghiệm cuộc sống làm người miền tây sông nước như các hoạt động bắt cá, giăng câu, lội suối bắt cua, đặt rọ bắt lươn… Được thưởng thức các món ăn do chính tay mình tìm kiếm nguyên liệu.

Cảnh hoàng hôn của vườn chim Tư Na
Cảnh hoàng hôn của vườn chim Tư Na
Ngoài ra đến với vườn chim Tư Na, du khách sẽ được thưởng thức một món ăn tinh thần của dân tộc và không thể thiếu của người dân ở đây đó là đờn ca tài tử.

Cảnh đờn ca tài tử phục vụ du khách
Cảnh đờn ca tài tử phục vụ du khách

D.  Chợ Trôi Năm Căn

Chợ trôi Năm Căn là khu chợ nổi đầy đủ sung túc nhất của Cà Mau. Chợ Năm Căn buôn bán đầy đủ các mặt hàng kết hợp với hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ góp phần thúc đẩy các nét đặc trưng ở nơi đây phát triển.

Khung cảnh nhộp nhịp chợ Năm Căn
Khung cảnh nhộp nhịp chợ Năm Căn
Nét đặc sắc của khu chợ này là người dân không cần phải đi bất kì đâu mà chỉ việc ngồi tại nhà, các cửa hàng sẽ tìm đến tận nhà để giao dịch. Giá cả thì không chênh lệch nhiều so với trên đất liền và còn có cả hình thức mua trả sau nên hầu hết người dân đều mua hàng chủ yếu ở chợ nổi.

Cảnh họp chợ tết ở Cà Mau
Cảnh họp chợ tết ở Cà Mau
Những ngày giáp tết là lúc phiên chợ nổi diễn ra sôi nổi hơn bao giờ hết. Vì là Tết nên nhu cầu mua sắm của người dân cũng nhiều hơn. Và đặc biệt là những ghe làm tóc, uốn tóc, sơn móng, bán mĩ phẩm lần lượt xuất hiện để phục vụ nhu cầu bà con ở đây.

Nếu có cơ hội hãy thử một lần trải nghiệm chợ nổi Năm Căn. Đây sẽ là hoạt động để lại ấn tượng sâu đậm nhất trong lòng du khách.

Một góc chợ những ngày giáp tết ở Cà Mau
Một góc chợ những ngày giáp tết ở Cà Mau

E.   Bãi biển đảo đẹp nhất ở đất Mũi

1.     Đảo hòn khoai

Đảo hòn khoai là một trong những địa điểm du khách cần đến khi tham quan du lịch Cà Mau. Nơi đây luôn đón nhận những mỹ từ của khách tham quan từng đến nơi này. Đảo Hòn Khoai có những bãi biển xanh ngắt mát lạnh, có bờ cát trắng trải dọc theo đảo, có những làn gió mơn mởn mát lành.

Đảo Hòn Khoai - Cà Mau
Đảo Hòn Khoai - Cà Mau
Chắc chắn khi đến đây, du khách sẽ cảm nhận được không gian thanh bình, yên tĩnh, gió biển rì rào, giảm stress rất tốt. Và đừng quên thưởng thức ẩm thực ở nơi đây, dư vị của biển luôn làm cho con người ta thư giãn, sảng khoái nhất.

2.     Bãi biển Khai Long

Đây là một khu du lịch sinnh thái biển rất nổi tiếng mà bất cứ du khách nào đến Cà Mau đều được giới thiệu đến đây. Bãi biển Khai Long thì không có những bãi cát dài trắng xóa mịn màng hay những làn nước trong xanh như nam du, phú quốc. Nhưng nó có vẻ đẹp hoang sơ mà bất cứ du khách nào tới đây cũng phải ngạc nhiên trước vẻ đẹp của nó.

Bãi biển Khai Long - Cà Mau
Bãi biển Khai Long - Cà Mau
Bãi biển Khai Long được bao bọc bởi khu rừng ngập mặn nên nó có không gian rất đặc trưng cũng như có câu rừng vàng biển bạc. Bạn có thể trải nghiệm các hoạt động lặn ngắm san hô cũng như câu cá, tắm biển khi đến nơi này.

3.     Hòn Đá Bạc

Hòn Đá Bạc là một địa điểm checkin vô vùng đẹp của dân mê chụp ảnh. Các cặp đôi cũng thường tìm đến đây để chụp ảnh cưới. Hòn Đá Bạc có diện tích khoảng gần 6.5ha, với rất nhiều các hòn đá trắng trên biển với đủ kích cỡ, hình dáng.

Một góc Hòn Đá Bạc - Cà mau
Một góc Hòn Đá Bạc - Cà mau
Bạn chỉ cần đi qua chiếc cầu là có thể tới được Hòn Đá Bạc, ở đây có khách sạn để các bạn có thể nghỉ lại qua đêm. Nước biển ở Hòn Đá Bạc rất trong xanh, bạn có thể nhìn thấy tận đáy của biển, nước mát lạnh tạo nên cảm giác cực khoang khoái khi đến với nơi này.

F.    Khu di tích Lung Lá – Nhà Thể Cà Mau

Đây là di tích lịch sử cách mạng tọa lạc ở huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau, cụ thể là ở ấp Trần Độ, xã Thạnh Phú. Di tích nằm cách thành phố Cà Mau khoảng 15km.

Khu di tích lịch sử Lung Lá – Nhà Thể được xây dựng trên chính nền đất của đồng chí chiến sĩ Trần Văn Thới. Trước kia do ở đây có địa hình hiểm trở, cây cối bao quanh, sông ngòi chằng chịt nên địch khó phát hiện nên đồng chí Trần Văn Thới đã chọn nơi đây làm căn cứ hoạt động cách mạng, sinh hoạt chính trị, hội họp và quyết định nhiều chiến lược quan trọng. Từ năm 1938 – 1940, nơi đây là địa điểm hội họp của Quận ủy Cà Mau và chính thức thành cơ quan thường trực của tỉnh ủy Bạc Liêu.

Khi du khách vừa đặt chân đến nơi này thì sẽ nhìn thấy ngay bia kỉ niệm với cờ đỏ búa liềm, sao vàng năm cánh. Ấn tượng tiếp theo là khuôn viên rộng khoảng 2200 mét vuông được bao phủ bởi nhiều loài cây xanh. Bước vào khuôn viên du khách có thể ghé thăm ngôi nhà của đồng chí Trần Văn Thới cùng nhìn ngắm những di ảnh, vật dụng đơn sơ trong nhà đồng chí.

Bia kỷ niệm - Cà Mau
Bia kỷ niệm - Cà Mau
Vật dụng thời kháng chiến
Vật dụng thời kháng chiến
Ảnh chụp gia đình Cách Mạng
Ảnh chụp gia đình Cách Mạng
Đi thêm vài bước, du khách sẽ nhìn thấy một chuồng trâu được phục dựng lại để miêu tả nơi đã diễn ra các cuộc họp quan trọng của các đồng chí cán bộ cách mạng ta khi xưa. Căn cứ Lung Lá – Nhà Thể luôn là điểm tham quan thú vị dành cho những du khách muốn tìm hiểu về truyền thống văn hóa lịch sử của tỉnh Cà Mau. Và cũng là nơi lưu giữ lại những giá trị truyền thống sâu sắc cho các thế hệ trẻ sau này.

G.  Vườn dâu Cái Tàu

Nếu có dịp về Cà Mau, du khách đừng bỏ qua vườn dâu Cái Tàu nổi tiếng hơn 1 thế kỉ. Vườn dâu Cái Tàu nằm ở xã Nguyễn Phích, cách trung tâm khoảng 1 tiếng đồng hồ.

Ở đây người dân chủ yếu trồng dâu, chắc chắn du khách đến đây sẽ phải bất ngờ vì độ trĩu quả của các cây dâu ở đây. Hầu hết mỗi gia đình ở đây đều trồng từ chục gốc dâu trở lên, chủ yếu là để đãi khách khi đến tham quan du lịch Cà Mau. Đến vườn dâu Cái Tàu bạn sẽ có được một khung cảnh tuyệt vời để chụp ảnh chia sẻ với bạn bè, người thân.

Một góc của cây dâu - Cà Mau
Một góc của cây dâu - Cà Mau
Đặc biệt, du khách có thể thưởng ngoạn vườn dâu bằng xuồng ba lá để đi đến các con rạch nhỏ trồng bạt ngàn dâu. Nếu như nói hình ảnh cây Tre đi sâu vào tâm thức người Việt Nam nói chúng thì hình ảnh cây dâu Cái Tàu đã đi sâu vào tâm thức người dân ở đây đã hàng trăm năm. Cây dâu là một niềm tự nào của người dân vùng đất U Minh.

H.  Đầm Thị Tường

Chắc chắn bạn sẽ phải ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của Đầm Thị Tường – một khu đầm đẹp nhất của ĐBSCL được thiên nhiên ưu ái ban tặng. Để đến được Đầm Thị Tường bạn phải di chuyển bằng đò, nằm cách trung tâm Cà Mau khoảng 2 tiếng. Trước đây để đến được Đầm, du khách phải rất khó khăn trong vấn đề di chuyển, nhưng hiện nay việc đi lại đã được tu sử hoàn thành, giúp dễ dàng di chuyển hơn.

Đầm Thị Tường - Cà Mau
Đầm Thị Tường - Cà Mau
Đầm Thị Tường dài khoảng độ 10km giáp với ba huyện Cái nước, Trần Văn Thới, Phú Tân. Người dân ở đây gọi Đầm thành 3 khu : Đầm Trong, Đầm ngoài, Đầm giữa. Ở Đầm Thị Tường, người dân chủ yếu tận dụng để nuôi tôm cá, cua, rẹm. Vì thế khi đến đây bạn có thể thưởng thức được những món hải sản tươi ngon nhất và học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm từ người dân ở đây trong việc nuôi trồng thủy sản.

Ngất ngây trước vẻ đẹp của Đầm Thị Tường
Ngất ngây trước vẻ đẹp của Đầm Thị Tường
Nhà hàng Xẻo Đước là nhà hàng nổi tiếng ở nơi đây, du khách có thể thưởng thức tất cả đặc sản ở đây mà chi phí không hề đắt đỏ. Đến đây du khách cũng sẽ được nghe kể lại các câu chuyện truyền thuyết gắn liền với Đầm Thị Tường. Theo câu chuyện người dân ở đây kể thì Đầm chính là tên của người phụ nữ đã cố gắng ra sức bảo vệ vùng đầm này.


Nhà của người dân nuôi trồng thủy sản
Nhà của người dân nuôi trồng thủy sản
Cám ơn các bạn đã đọc bài viết. Cám ơn các bạn đã chia sẻ. Và đặc biệt cám ơn các bạn đã đóng góp ý kiến để mình hoàn thành bài viết tốt nhất để giới thiệu đến quí bạn đọc các địa điểm du lịch nổi tiếng ở 64 tỉnh thành ở Việt Nam. Mọi đóng góp ý kiến các bạn vui lòng gửi về địa chỉ mail ilovengoc8@gmail.com.

Chân thành !

Quay về trang chủ : https://dangtuananh05.blogspot.com/




No comments

Cám ơn bạn đã nhận xét

Powered by Blogger.